หลายคนเมื่อติดแก๊สแล้ว ก็ค้นพบว่ามีความประหยัดมาก เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายน้ำมัน แต่อย่าลืมว่าเมื่อใช้ไปนาน ต้องมีการบำรุงรักษาให้ถูกวิธีด้วย เช่นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนให้ถี่ขึ้นกว่าเดิม และเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถติดแก๊สโดยเฉพาะ
น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG/ แก๊ส-NGV เป็นเชื้อเพลิง
รถยนต์ที่ติดตั้งแก๊ส
LPG/แก๊ส-NGV
เป็นเชื้อเพลิง
การใช้น้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกันแต่คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องจะแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลเป็นอย่างมาก ดังนั้น
ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้มีความเหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์นั้น ๆ โดยเฉพาะ มีหนังสือหลายสำนักได้เขียนในคอลัมน์เกี่ยวกับแก๊สรถยนต์ว่า
เมื่อแก๊สเกิดการจุดระเบิดจะเผาไหม้แก๊สในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้อย่างสะอาด
ไม่มีคราบเขม่าเกาะติดในห้องเผาไหม้ทำให้น้ำมันเครื่องสกปรกเสียหายน้อยและเสื่อมสภาพได้ช้ามาก และจะช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องให้นานขึ้น
ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ที่อุณหภูมิต่ำ ๆ
อย่างเช่นน้ำมันเชื้อเพลิง
ในทางตรงกันข้าม อุณหภูมิรอบ ๆ
ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG/NGV จะสูงมากและมีผลต่าง ๆ
ตามมา เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นก็จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น ผลก็คือ
สารจำพวกยางเหนียวที่เกิดจากการเสื่อมคุณภาพที่อุณหภูมิสูง ๆ
จะไปเกาะติดตามลูกสูบ ชิ้นส่วนต่าง ๆ
ในห้องเครื่อง
และทำให้เกิดการสึกหรอได้เร็วขึ้น
ในขณะเดียวกันสารจำพวกกรดที่เกิดขึ้นจะไปกัดกร่อนผิวโลหะของ แบริ่ง
เป็นต้น ดังนั้น รถยนต์ติดตั้งแก๊ส จึงต้องการน้ำมันเครื่องชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอุณหภูมิสูง
ๆ ได้
และต้องมีสารป้องกันการสึกหรอส่วนต่าง ๆ ของห้องเครื่องยนต์
ซึ่งจะมีความแตกต่างจากน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ที่ค่อนข้างเน้นคุณสมบัติที่อุณหภูมิต่ำ ๆ
น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สจึงต้องมีคุณสมบัติที่ทนทานต่ออุณหภูมิสูง
ๆ ได้จึงช่วยป้องกันการกัดกร่อน
และการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี
ดังนั้น
น้ำมันเครื่องที่มีสมรรถนะสูงจึงถูกกำหนดให้ใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG/NGV
เป็นเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ
เลือกใช้อย่างถูกวิธี ยืดอายุการใช้งานได้อย่างยาวนานทำให้เราประหยัดได้อย่างแท้จริงนะ
No comments:
Post a Comment